Thịt bò

Thịt bò Úc nổi tiếng trên thế giới nhờ chất lượng tuyệt vời của nó, quy trình sản xuất sạch và thân thiện với môi trường, khả năng truy xuất và hệ thống quản lý chất lượng vượt trội.

 

 

 

THỊT BÒ

Với hơn 70 loại thịt có thể sử dụng, thịt bò là loại thực phẩm cung cấp protein đa dạng và phức tạp nhất. Với nhiều loại kết cấu, độ mềm, hương vị và đặc tính chất lượng ăn uống khác nhau, thịt bò Úc chính là sự lựa chọn tối ưu.

 

BÒ ĂN CỎ

Thịt bò ăn cỏ thường đa dạng về hương vị, kết cấu và độ mềm đến từ những sự khác biệt lớn về giống bò, loại cỏ và chất lượng cỏ, loại đất, điều kiện địa hình và khí hậu.

Nói chung, thịt bò ăn cỏ được cho là có hương vị đậm đà, mộc mạc và kết cấu tuyệt vời. Thịt bò ăn cỏ có màu mỡ đa dạng nhưng thường thiên về màu vàng hoặc kem khi so sánh với thịt bò ăn ngũ cốc - điều này đến từ lượng carotene, một chất tạo màu tự nhiên ở thực vật, mà bò hấp thụ được. Ngoài ra, một số giống bò có khả năng bẩm sinh dễ bị mỡ vàng hơn. Dựa trên các yếu tố bao gồm giống và chất lượng nuôi dưỡng, vân mỡ cẩm thạch ở thịt bò ăn cỏ cũng đa dạng theo.

Khoảng 97% trong số 28 triệu gia súc ở Úc được nuôi tại các trang trại và đồn điền sử dụng cỏ.

 

BÒ ĂN NGŨ CỐC

Thịt bò ăn ngũ cốc thường là sản phẩm ít mỡ hơn với mỡ trắng hơn nhưng về mặt bằng chung có nhiều chất béo nội cơ (vân mỡ cẩm thạch) hơn bò ăn cỏ nhờ vào lượng thực phẩm giàu năng lượng mà chúng hấp thu. Thịt bò ăn cỏ có kết cấu mượt và cho ra chất lượng thịt đồng đều.

Giống với thịt bò ăn cỏ, thịt bò ăn ngũ cốc cũng rất đa dạng về sản phẩm dựa trên thời gian cho ăn, giống, khí hậu, kích thước chuồng nuôi và yêu cầu của thị trường.

Gia súc nuôi bằng ngũ cốc dành 85-90% thời gian của chúng trên đồng cỏ; thời gian trung bình của gia súc ở trong các trại nuôi tại Úc là 95 ngày.

 

VÂN MỠ CẨM THẠCH

Vân mỡ cẩm thạch là phần mỡ cuối cùng được tích trữ trong cơ thể và là phần mỡ đầu tiên được động vật sử dụng để chứa năng lượng.

Vì vậy để tối đa hóa lượng vân mỡ cẩm thạch trong thịt đỏ, gia súc phải được chăm sóc với đầy đủ dinh dưỡng, chế độ ăn giàu năng lượng - cho dù là ăn cỏ hay là ăn ngũ cốc. Các phương thức chăn nuôi khác nhau sẽ cho ra những kết quả khác nhau.

Vân mỡ cẩm thạch cũng có thể bị ảnh hưởng bởi đặc tính di truyền và một số giống bò ví dụ như Wagyu nổi tiếng về đặc tính đa dạng của vân mỡ cẩm thạch.

Vân mỡ cẩm thạch có tác động tích cực đến chất lượng thịt khi ăn, và chính vân mỡ cẩm thạch này góp phần vào độ ngọt và hương vị của thịt.

Điểm xếp hạng thịt bò vân mỡ cẩm thạch là một phần của hệ thống xếp loại chất lượng thịt AUS-MEAT, và đề cập đến lượng mỡ nhìn thấy được nằm giữa các bó cơ và được đánh giá theo phần mỡ nằm giữa các cơ của nạc lưng.

Điểm xếp hạng thịt bò vân mỡ cẩm thạch được đánh giá bằng mắt bởi một chuyên gia của AUS-MEAT trong quá trình xếp hạng thịt, sử dụng thang điểm từ 0 đến 9. Ngoài số lượng ra, sự phân bổ và kết cấu của phần mỡ nhìn thấy được giữa các cơ nạc lưng cũng được xem xét trong quá trình chấm điểm vân mỡ cẩm thạch.