Đa dạng sinh học và thịt đỏ

Việc nuôi gia súc và cừu trong các trang trại có thể có ảnh hưởng bất lợi đến đa dạng sinh học trong khu vực. Tuy nhiên, những cách tiếp cận mới trong chăn nuôi cho phép nông dân duy trì cả sinh kế và hệ sinh thái tự nhiên xung quanh họ.

 

 

Đa dạng sinh học và thịt đỏ

Trong khi chăn nuôi gia súc và cừu có thể có ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của một khu vực, các phương pháp chăn thả mới đang giúp cho nông nghiệp và đa dạng sinh học bản địa cùng tồn tại.

Sự đa dạng của tất cả các dạng sống được tìm thấy trong một khu vực; các loài thực vật, động vật và vi sinh vật khác nhau sống ở đó, cũng như các hệ sinh thái mà chúng tồn tại, được gọi là đa dạng sinh học. Đa dạng sinh học là điều cần thiết cho một môi trường hiệu quả và lành mạnh vì nó cung cấp môi trường sống cho các loài bản địa, làm sạch không khí và nước, duy trì sức khỏe của đất và thụ phấn cho cây trồng.

Nông dân trên khắp đất nước (chẳng hạn như Hallidays ở Walcha, NSW) đang tích cực làm việc để hỗ trợ bảo tồn đa dạng sinh học bằng cách đưa các đồng cỏ mới và các loài khác nhau vào hệ sinh thái tổng hợp.

 

 

Các phương thức chăn thả mới có thể cải thiện đa dạng sinh học không?

Người ta từng nghĩ rằng động vật ăn cỏ thường sẽ gây hại đến sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, nghiên cứu đã chứng minh rằng các phương pháp chăn thả khác nhau thực sự có thể giúp ích cho đa dạng sinh học.

Để hiểu khái niệm này tốt hơn, ngành nông nghiệp Úc đang xem xét các biện pháp quản lý đất đai bền vững và đa dạng sinh học tại các trang trại để xác định phương pháp chăn thả nhất định có thể hỗ trợ hoặc cản trở đa dạng sinh học như thế nào. Sau khi nghiên cứu này hoàn tất, các nhà sản xuất thịt đỏ sẽ được cung cấp các công cụ và hỗ trợ để bảo vệ tốt hơn các hệ sinh thái đa dạng trong trang trại của mình, đồng thời đảm bảo việc kinh doanh của họ vẫn hoạt động hiệu quả về mặt kinh tế.

Chính phủ Úc cũng tập trung vào việc cải thiện đa dạng sinh học tại trang trại thông qua  Chương trình Chứng nhận Đa dạng Sinh học tại Trang Trại ÚcChương trình Trang trại Thông minh.

 

 

Ngành công nghiệp thịt đỏ nên làm gì để tăng đa dạng sinh học?

Hướng dẫn thực hiện tốt nhất cho các nhà sản xuất thịt đỏ để giúp bảo vệ đa dạng sinh học bản địa trên đất của họ. Bao gồm có:

  • Giữ số lượng động vật ăn cỏ trong khả năng bền vững của tài sản
  • Sử dụng đồng cỏ lâu năm (trái ngược với đồng cỏ hàng năm) vì chúng duy trì mức độ che phủ mặt đất cao hơn quanh năm, làm giảm khả năng xói mòn đất hình thành cỏ dại
  • Giữ cho đất khỏe mạnh và trong tình trạng tốt
  • Duy trì độ che phủ mặt đất trên 60%-70%
  • Dành ít nhất 10-15% làm khu vực để bảo tồn đa dạng sinh học
  • Giữ cỏ dại và động vật hoang dã trong tầm kiểm soát.

Bạn có biết?

  • Bằng những nỗ lực giảm việc khai phá đất và phá rừng trên đất sản xuất thịt đỏ, tổng số thảm thực vật thân gỗ ở Úc vẫn ổn định trong 30 năm qua (Nguồn).
  • Ở nhiều trang trại phía đông nam Australia, đồng cỏ bản địa chiếm 65% diện tích chăn thả trở lên, giúp duy trì đa dạng sinh học bản địa và cảnh quan lành mạnh (Nguồn).
  • Hầu hết các loài thực vật và động vật bản địa xuất hiện trên đồng cỏ chăn thả đều thích được kiếm ăn theo kiểu hoang dã. Các loài chim như chim chích chòe và chìa vôi Willy thích kiếm ăn ở những đồng cỏ ngắn trống trải (Nguồn) .