Thịt cừu trung hòa khí hậu như thế nào?

Khám phá những nỗ lực của ngành công nghiệp thịt cừu để đạt được tính trung hòa carbon thông qua các phương pháp sản xuất thực phẩm bền vững trong bài viết này.

 

 

Thịt cừu trung hòa khí hậu như thế nào?

Tất cả chúng ta đều muốn góp phần giúp ích cho môi trường, và điều đó bao gồm cả việc lựa chọn thực phẩm khôn ngoan. Sản xuất thịt đỏ thường được coi là có hại cho môi trường, nhưng thịt cừu Úc thực sự trung hòa với khí hậu. Đó không chỉ là sản phẩm của quảng cáo; đó chính là khoa học. Dưới đây là giải thích về ý nghĩa trung hòa khí hậu và nó liên quan như thế nào đến ngành công nghiệp thịt cừu.

Ngành công nghiệp thịt cừu của Úc hiện được coi là 'trung tính với khí hậu'. Theo thuật ngữ của giáo dân, việc ăn thịt cừu không góp phần vào việc làm cho khí hậu nóng lên toàn cầu. Hãy tìm hiểu sâu hơn một chút về khoa học để hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Trung hòa Khí hậu có nghĩa là gì… và khác gì so với trung hòa carbon không? 

Thuật ngữ "khí hậu trung hòa" đề cập đến một quá trình hoặc ngành công nghiệp không góp phần vào sự nóng lên toàn cầu hơn nữa bằng cách giảm lượng khí thải mêtan. Trong khi lĩnh vực sản xuất thịt cừu của Úc tạo ra khí thải nhà kính (GHG) ((chủ yếu từ khí mê-tan do cừu thải ra), lượng khí thải đã giảm đáng kể kể từ năm 1990, trong khi lượng carbon lưu trữ ở các vùng đất chăn thả gia súc tăng lên. Điều đó có nghĩa là, về mặt cân bằng, ngành công nghiệp không còn góp phần vào sự nóng lên trên toàn cầu nữa.

Thuật ngữ "Trung hòa cacbon" có nghĩa là lượng khí thải GHG ròng bằng không. Để đạt được tính trung hòa carbon, lượng phát thải GHG do con người (do con người gây ra) vào khí quyển phải cân bằng với việc loại bỏ do con người gây ra trong một khoảng thời gian nhất định, thường là hàng năm. Một số nhà sản xuất gia súc của Úc, chẳng hạn như Jigsaw Farms, đã đạt được mức trung hòa carbon. Do đó, tính trung hòa khí hậu có thể được coi là một bước để đạt được tính trung hòa carbon.

Tính trung hòa khí hậu được xác định như thế nào?

CSIRO đã công bố nghiên cứu vào năm 2020 kiểm tra dữ liệu phát thải khí nhà kính hàng năm của Úc từ năm 1990 đến 2017 liên quan đến ngành công nghiệp thịt cừu của Úc. Mục tiêu của nghiên cứu là tính toán bước "cưỡng bức bức xạ" của ngành công nghiệp, đó là tác động yếu tố khí hậu nhất định đối với lượng năng lượng bức xạ hướng xuống tác động lên bề mặt Trái đất. Điều này rất quan trọng vì mục tiêu của Thỏa thuận Paris năm 2015 là hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trung bình ở mức 1,5°C phụ thuộc vào hành động ngay lập tức để ổn định cưỡng bức bức xạ.

Theo nghiên cứu, bước tiến nghiên cứu bức xạ của ngành công nghiệp thịt cừu của Úc đã ổn định trong 30 năm qua và đã đạt đến trạng thái 'trung hòa về khí hậu'.

Trên thực tế, tác động khí hậu của ngành công nghiệp thịt cừu đang giảm do lượng khí thải mêtan giảm từ 371 kt năm 1990 xuống còn 290 kt vào năm 2017. Nói cách khác, bức xạ cưỡng bức của ngành dự kiến sẽ giảm từ thời điểm này trở đi.

Điều này được thực hiện như thế nào? Bắt đầu từ năm 1990, các nhà sản xuất thịt cừu của Úc đã có thể tăng sản lượng thịt cừu tươi hàng năm đồng thời giảm lượng khí thải mê-tan bằng cách cải thiện sản lượng thịt từ cùng một số lượng cừu. Nếu xu hướng năng suất này tiếp tục, dấu chân bức xạ của ngành công nghiệp thịt cừu sẽ càng ngày càng ít hơn nữa.

Ngành công nghiệp thịt cừu đang làm gì để giảm lượng khí thải ròng?

Các nhà sản xuất thịt cừu của Úc, giống như các nhà sản xuất thịt đỏ khác, đang nỗ lực để đáp ứng mục tiêu của ngành là trở thành ngành trung hòa carbon vào năm 2030 (CN30). Theo Tổ chức kiểm soát Khí nhà kính Quốc gia của Chính phủ Úc (NGHGI), CN30 có nghĩa là ngành chăn nuôi và thịt đỏ của Úc sẽ không phát thải GHG ròng vào khí quyển vào năm 2030

Lộ trình Trung hòa Carbon vào năm 2030 (CN30) cho thấy bản phác thảo ngành công nghiệp thịt đỏ của Úc và cách ngành này sẽ chủ động giải quyết vấn đề phát thải và trở thành công ty hàng đầu thế giới về sản xuất thực phẩm bền vững. Lượng khí thải ròng đang được giảm tại các trang trại thịt cừu trên khắp nước Úc bằng cách:

  •       Cải tiến trong việc cho ăn thực tế (đồng cỏ tốt hơn, các loại chất bổ sung mới)
  •       Cải tiến về di truyền và quản lý động vật
  •       Lưu trữ carbon trong đất chăn thả bằng nhiều loại thực vật và động vật khác nhau
  •       Sử dụng các công nghệ năng lượng tái tạo như khí mê-tan sinh học và năng lượng mặt trời. 

Không còn nghi ngờ gì nữa, ngành sản xuất thịt cừu Úc đang dẫn đầu trong sản xuất thực phẩm trung hòa với khí hậu, và xứng đáng được khen ngợi vì điều đó. Nhưng không chỉ là về việc được công nhận, bằng việc hỗ trợ Úc đáp ứng các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu, ngành công nghiệp này chứng minh cho các nhà sản xuất thực phẩm khác trên khắp thế giới rằng việc sản xuất thịt đỏ trung tính với khí hậu là điều có thể. Vì vậy, hãy thêm một ít thịt cừu Úc thơm ngon vào món nướng tiếp theo của bạn và đừng quên nói với khách của bạn rằng nếu ăn thịt cừu thì chúng ta đang giúp chống lại biến đổi khí hậu.